Nám mảng là tình trạng nám phổ biến bắt gặp ở nhiều người, đặc biệt là phụ nữ khi bước vào độ tuổi lão hóa. Vậy nó hình thành do đâu và điều trị nó như thế nào. Cùng Viện Thẩm Mỹ Namseoul tìm hiểu nhé.

1. Nám mảng là gì?

Nám mảng là tình trạng nám da thường gặp nhất ở phụ nữ. Theo nghiên cứu, có 65% những người bị nám da thuộc loại nám mảng. Không giống với các loại nám khác, nám mảng thường hình thành do lão hóa hoặc rối loạn nội tiết tố trong giai đoạn thai kỳ hoặc sau sinh.

Tên gọi là loại nám này đã nói lên đặc điểm của nó. Nó xuất hiện thành mảng với màu nâu từ đậm đến nhạt dần ở vùng viền nám. Vị trí “ưa thích” của các loại nám này là hai bên gò má, nó có thể lan rộng ra trán và cằm với tốc độ chóng mặt nếu chị em không kiểm soát. Diện tích nám mảng thường rộng từ 2 – 4cm, khiến da trở nên sạm màu, thiếu sức sống, rất mất thẩm mỹ.

Nếu bạn thắc mắc “nám mảng có chữa được không” thì câu trả lời là “hoàn toàn có.” Sở dĩ, nám mảng khác với nám chân sâu vì chân nám nông, nên việc điều trị nám dứt điểm là điều có thể xảy ra. Chỉ cần bạn lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và kiên trì là có thể khắc phục được tình trạng da này.

2. Nguyên nhân hình thành nám mảng

Nám hình thành do rất nhiều nguyên nhân, vì thế việc xác định được gốc rễ hình thành nám mảng góp phần rất lớn vào hiệu quả điều trị. Dưới đây là các nguyên nhân cơ bản dẫn đến da bị nám mảng:

2.1. Sự thay đổi của nội tiết tố

Nội tiết tố nữ estrogen có tác động trực tiếp đến sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ. Vì thế khi bước vào giai đoạn thai kỳ hoặc tiền mãn kinh, hooc môn này suy giảm, dẫn đến cơ thể sản sinh lượng lớn melanin. Chính quá trình này dẫn đến nám da xuất hiện, đặc biệt là nám mảng.

2.2. Tác động tia UV

Trong ánh sáng luôn tồn tại tia UV ngay cả khi trời không có nắng. Vì thế nếu chủ quan và không bảo vệ da cẩn thận, rất có thể bạn bị nám mảng do tiếp xúc với tia UV trong không khí. Khi trời nắng, lượng tia cực tím cũng như UV cao hơn nên người ta vẫn thường khuyến cáo bảo vệ da dưới nắng. 

Nhưng khi trời không có nắng thì tia UV vẫn tồn tại. Chị em thường chủ quan không chống nắng trong những ngày này. Đây cũng là lý do khiến việc thường xuyên che chắn cẩn thận nhưng da vẫn có nám.

2.3. Tác dụng phụ của một số thành phần thuốc

Thuốc kháng sinh, thuốc điều hòa kinh nguyệt hay các viên uống tránh thai khi dùng đều có tác dụng phụ, làm rối loạn nội tiết tố nữ. Quá trình này kéo dài sẽ làm tích tụ hắc sắc tố dưới da, dẫn đến việc hình thành nám mảng.

2.4.  Mắc bệnh lý về gan

Gan có chức năng thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố ra ngoài. Khi có vấn đề về chức năng gan, các hoạt động này sẽ không còn hoạt động trơn tru nữa, dẫn đến tình trạng tích tụ độc tố dưới da. Dần dần, các độc tố ấy hình thành nên nám da, đặc biệt là nám mảng. Và mặt là bộ phận biểu hiện rõ nhất việc suy giảm chức năng gan.

3. Nám mảng có chữa được không?

Nám mảng so với các loại nám khác thì dễ dàng điều trị hơn và có thể điều trị tận gốc. Nám mảng là nám ở lớp bề mặt da, không có chân nám ăn sâu dưới lớp biểu bì. Vì vậy, chỉ cần kiên trì và điều trị đúng phương pháp là có thể loại bỏ được tình trạng da này.

4. Cách điều trị nám mảng hiệu quả

Sử dụng công nghệ cao điều trị nám mảng

Một trong số những biện pháp được chị em ngày càng tin tưởng sử dụng chính là dùng công nghệ cao laser với khả năng điều trị dứt điểm và nhanh chóng, không gây tổn thương cho da. Tuy nhiên, trước khi điều trị, bạn nên tìm hiểu thật kĩ và nên được soi da, kiểm tra tình trạng da trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0393299246